Blog đơn

Trình tự thủ tục xếp hạng sao khách sạn

Tin tức

Tại sao cần xếp hạng sao khách sạn? Cấp sao khách sạn dựa trên những tiêu chuẩn nào? Trình tự thủ tục công nhận sao khách sạn gồm những gì? Tất cả có trong bài viết này.

Xếp hạng sao khách sạn có ý nghĩa gì?

Trên lĩnh kinh doanh khách sạn, dịch vụ lưu trú thì việc xếp hạng sao chính là thước đo chuẩn mực và phổ biến để các khách sạn có thể dựa vào đó để quảng bá thương hiệu. Hiểu một cách đơn giản, khách sạn nào có càng nhiều sao thì đồng nghĩa với việc khách sạn đó càng cao cấp và tiện nghi, dịch vụ tốt hơn những nhà nghỉ tầm trung chưa được đánh giá.

Những tiêu chuẩn nào xếp hạng khách sạn mini?

Khách sạn nói chung và khách sạn mini nói riêng khi xếp hạng đều được căn cứ theo Tiêu chuẩn Quốc gia: TCVN 4391:2015 Khách sạn – Xếp hạng. Xếp hạng khách sạn mini căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

xep-hang-sao-khach-san

Tiêu chuẩn xếp hạng mini mới nhất 2020 gồm:

Vị trí, kiến trúc: Địa điểm kinh doanh khách sạn phải đáp ứng được các yêu cầu chung: vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn. Đồng thời, quy mô và thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh. Các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện. Phần thiết kế nội thất và thiết kế ngoại thất được thực hiện hợp lý.

Trang thiết bị, tiện nghi: Với từng xếp hạng khách sạn yêu cầu chất lượng dịch vụ, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng được từng hạng tương ứng. Bao gồm: hệ thống chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực. Cung cấp điện 24/24 giờ, có hệ thống điện dự phòng. Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường…

Nhân sự: Khách sạn được xếp hạng phải có đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ qua đào tạo bài bản, đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ tốt. Có trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học phù hợp với vị trí làm việc và loại khách sạn. Bên cạnh đó, toàn bộ cán bộ nhân viên làm việc tại khách sạn phải đảm bảo yêu cầu về sức khỏe. Toàn bộ cán bộ, nhân viên được kiểm tra định kỳ theo quy định. Khi làm việc, mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu trên áo…

Trình tự và thủ tục xếp hạng sao khách sạn

Trình tự và thủ tục xếp hạng sao khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao đối với khách sạn mini, khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch. Dưới đây là toàn bộ trình tự thủ tục cấp hạng sao khách sạn theo quy định hiện hành mới nhất năm 2020.

– Lĩnh vực: Lưu trú du lịch

– Cơ quan thực hiện: Sở VHTTDL/Sở Du lịch

Trình tự thực hiện:

 + Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 + Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nộp hồ sơ đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

 + Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Trong trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Cách thức thực hiện: Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Mẫu hồ sơ đề nghị xếp hạng sao khách sạn

(1) Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. (Mẫu số 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017);

(2) Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;

(3) Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;

(4) Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

– Số lượng hồ sơ:  01 (bộ).

– Thời gian giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 + Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 + Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

sao-khach-san

Chi phí xếp hạng sao khách sạn bao nhiêu?

– 1.500.000 đồng/hồ sơ đề nghị công nhận hạng 1 sao, 2 sao. Theo Thông tư số 34/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

– 2.000.000 đồng/hồ sơ đề nghị công nhận hạng 3 sao. Theo Thông tư số 34/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm)

Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. (Mẫu số 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017). Bạn có thể tải về tại đây.

Xếp hạng khách sạn căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính nào?

– Luật Du lịch số 09/2017/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2017. Có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

– Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL. Ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch. Có hiệu lực từ ngày 01 tháng 02 năm 2018.

– Thông tư số 34/2018/TT-BTC. Ban hành ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Có hiệu lực từ ngày 14 tháng 5 năm 2018.

Bài viết liên quan quan:

– Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh Khách sạn Mini

– Những vấn đề có thể gặp phải khi kinh doanh khách sạn mini

Trình tự thủ tục xếp hạng sao khách sạn
5 (100%) 1 vote