Trình tự thủ tục xếp hạng sao khách sạn

Trong bài viết này của Kiến trúc Tây Hồ, chúng ta sẽ khám phá trình tự thủ tục xếp hạng sao khách sạn – một quy trình quan trọng và quyết định đến sự lựa chọn và trải nghiệm của du khách khi đi du lịch. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào một cuộc hành trình mới, việc tìm kiếm một nơi lưu trú thoải mái, an toàn và đáng nhớ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, việc đánh giá và xếp hạng sao khách sạn không chỉ dựa trên số lượng sao được ghi trên biển hiệu bên ngoài. Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về trình tự thủ tục xếp hạng sao khách sạn để hiểu rõ hơn về tiêu chí đánh giá, cơ cấu bậc sao, và ý nghĩa thực sự của mỗi sao khách sạn trong cuộc hành trình khám phá thế giới của chúng ta.



Xếp hạng sao khách sạn có ý nghĩa gì?

Xếp hạng sao khách sạn là một quy trình đánh giá và định hình chất lượng dịch vụ và tiện nghi của khách sạn. Mục đích chính của xếp hạng sao khách sạn là cung cấp thông tin cho du khách về mức độ thoải mái, chất lượng và tiêu chuẩn của khách sạn trước khi họ đặt phòng hoặc lựa chọn nơi lưu trú.

Các hệ thống xếp hạng sao khách sạn có thể thay đổi tùy theo quốc gia và khu vực, nhưng chúng thường dựa trên một hệ thống từ 1 sao đến 5 sao, trong đó 5 sao thường đại diện cho mức độ cao nhất về chất lượng và tiện nghi. Việc xếp hạng sao khách sạn giúp du khách có cái nhìn tổng quan và đáng tin cậy về khách sạn mà họ dự định lưu trú, từ đó giúp họ đưa ra quyết định thông thái và có trải nghiệm lưu trú tốt nhất trong chuyến du lịch của mình.

Những tiêu chuẩn nào xếp hạng khách sạn mini?

Khách sạn nói chung và khách sạn mini nói riêng khi xếp hạng đều được căn cứ theo Tiêu chuẩn Quốc gia: TCVN 4391:2015 Khách sạn – Xếp hạng. Xếp hạng khách sạn mini căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

xep-hang-sao-khach-san

Tiêu chuẩn xếp hạng mini mới nhất gồm:

1, Vị trí, kiến trúc: Địa điểm kinh doanh khách sạn phải đáp ứng được các yêu cầu chung: vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn. Đồng thời, quy mô và thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh. Các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện. Phần thiết kế nội thất và thiết kế ngoại thất được thực hiện hợp lý.

2, Trang thiết bị, tiện nghi: Đánh giá các tiện nghi cơ bản có trong phòng như giường, tủ quần áo, bàn làm việc, điều hòa nhiệt độ, TV, tủ lạnh, máy pha cà phê, và vệ sinh cá nhân. Cụ thể như: hệ thống chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực. Cung cấp điện 24/24 giờ, có hệ thống điện dự phòng. Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường…

3, Nhân sự: Khách sạn được xếp hạng phải có đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ qua đào tạo bài bản, đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ tốt. Có trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học phù hợp với vị trí làm việc và loại khách sạn. Bên cạnh đó, toàn bộ cán bộ nhân viên làm việc tại khách sạn phải đảm bảo yêu cầu về sức khỏe. Toàn bộ cán bộ, nhân viên được kiểm tra định kỳ theo quy định. Khi làm việc, mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu trên áo…

4, Dịch vụ khách sạn: Xem xét chất lượng dịch vụ của nhân viên từ khi nhận phòng, hỗ trợ và phục vụ trong suốt thời gian lưu trú.

5, An toàn và bảo mật: Đảm bảo rằng khách sạn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, có hệ thống an ninh tốt, và đảm bảo sự riêng tư và bảo mật cho khách hàng.

6, Tiêu chuẩn vệ sinh và sạch sẽ: Đánh giá mức độ vệ sinh và sạch sẽ của các khu vực công cộng và phòng ngủ.

7, Các tiện ích bổ sung: Đánh giá các tiện ích và dịch vụ bổ sung như spa, phòng tập gym, hồ bơi, phòng hội nghị, hay trung tâm kinh doanh.



Trình tự và thủ tục xếp hạng sao khách sạn

Trình tự và thủ tục xếp hạng sao khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao đối với khách sạn mini, khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch. Dưới đây là toàn bộ trình tự thủ tục cấp hạng sao khách sạn theo quy định hiện hành mới nhất năm 2024.

– Lĩnh vực: Lưu trú du lịch

– Cơ quan thực hiện: Sở VHTTDL/Sở Du lịch

Trình tự thực hiện:

 + Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 + Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nộp hồ sơ đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

 + Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Trong trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Cách thức thực hiện: Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.



Mẫu hồ sơ đề nghị xếp hạng sao khách sạn

(1) Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. (Mẫu số 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017);

(2) Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;

(3) Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;

(4) Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

– Số lượng hồ sơ:  01 (bộ).

– Thời gian giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 + Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 + Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

sao-khach-san

Chi phí xếp hạng sao khách sạn bao nhiêu?

– 1.500.000 đồng/hồ sơ đề nghị công nhận hạng 1 sao, 2 sao. Theo Thông tư số 34/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

– 2.000.000 đồng/hồ sơ đề nghị công nhận hạng 3 sao. Theo Thông tư số 34/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm)

Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. (Mẫu số 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017). Bạn có thể tải về tại đây.



Xếp hạng khách sạn căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính nào?

– Luật Du lịch số 09/2017/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2017. Có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

– Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL. Ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch. Có hiệu lực từ ngày 01 tháng 02 năm 2018.

– Thông tư số 34/2018/TT-BTC. Ban hành ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Có hiệu lực từ ngày 14 tháng 5 năm 2018.

Bài viết liên quan quan:

– Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh Khách sạn Mini

– Những vấn đề có thể gặp phải khi kinh doanh khách sạn mini

Chat zalo
Chat messenger
Liên hệ chúng tôi