TOP Những cách chống nóng cho nhà mái ngói đơn giản, tiết kiệm

Nhà lợp mái ngói có thể giảm từ 40 – 50% nhiệt lượng từ mặt trời. Tuy khả năng chống nhiệt tốt hơn mái tôn, fibro xi măng. Nhưng khi thời tiết lên đến 40 độ C thì phương án chống nóng cho nhà mái ngói là hoàn toàn cần thiết. Giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên, nâng cao chất lượng cuộc sống.



Tại sao cần chống nóng cho nhà mái ngói?

Ưu điểm cách nhiệt của mái ngói

Mái ngói là vật liệu xây dựng quen thuộc nhất trong các công trình xây dựng ở vùng nông thôn, làng quê. Mái ngói lợp được sản xuất từ hỗn hợp các nguyên vật liệu gồm cá + xi măng + nước + sắc tố màu của Fe (III)oxit.

tai-sao-can-chong-nong-cho-nha-mai-ngoi

Sắc tố này kết hợp với công nghệ sản xuất Protegon hiện đại. Cùng với đặc trưng hình dạng sóng lượn uốn đôi của mái ngói đã giúp nó tăng khả năng phản xạ lên đến 300% tia hồng ngoại.

So với mái tôn thường, mái fibro xi măng thì mái ngói dày dặn hơn. Có độ trơ nhất định với tác động của thời tiết. Ngăn cản bức xạ nóng mùa hè.



Ưu điểm của mái ngói là giảm được từ 40 – 50% lượng nhiệt bên ngoài hấp thụ vào nhà. Khả năng chống nhiệt khá tốt. Cũng có thể tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lên đến 10 độ C. Ngói đỏ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những gia đình người Việt, từ những căn nhà cấp 4 truyền thống hay những căn biệt thự xa hoa lộng lẫy đều được phủ lên một màu đỏ tươi bắt mắt. Những mẫu thiết kế nhà ống cấp 4 mái ngói luôn được lựa chọn nhiều xây dựng tại các vùng ngoại thành, nông thôn.



Nhược điểm của mái ngói về khả năng chống nóng

Tuy khả năng chống nóng tốt hơn mái tôn, fibro xi măng. Nhưng mái ngói vẫn chưa thực sự là giải pháp hoàn hảo để chống nóng cho ngôi nhà. Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng…

nhuoc-diem-cua-nha-lop-mai-ngoi

Ở các thành phố lớn, dân cư tập trung đông đúc, mái ngói san sát. Cộng thêm các hiệu ứng nhà kính, mật độ giao thông cao. Lúc này, phản xạ nhiệt từ mái ngói, mặt phủ gạch, bê công cốt thép có thể cao từ 5 – 80 độ C. Khả năng hấp thụ bức xạ mặt trời lớn. Trong khi đó, không khí lại lưu thông kém, nhiệt thoát chậm, không tiêu hao nhiệt lượng. Đặc biệt với những ngôi nhà hướng tây, hướng nam sẽ đón luồng khí nóng, ngột ngạt và nhận được rất nhiều lượng nhiệt. Trước đó  đã có bài viết về vấn đề xem hướng xây nhà. Lời khuyên có cần xem hướng khi xây nhà không.

Nhiệt lượng không thể giải phóng, hấp thụ vào nhà. Khiến cho không khí trong nhà trở nên nóng bức, khó chịu. Lúc này, đến cả nhà lợp mái ngói cũng phải có những cách chống nóng hiệu quả.



Các giải pháp chống nóng cho nhà ở mái ngói hiệu quả, tiết kiệm vào mùa hè

Lắp đặt hệ thống phun sương trên mái

Lắp đặt hệ thống phun sương là giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà mái ngói vào mùa hè. Cách này được nhiều gia đình sử dụng. Khi lợp mái ngói sẽ phải có độ dốc nhất định. Kiểu mái đặc trưng là mái chữ A. Đây được đánh giá là cách chống nóng nhà mái ngói giá rẻ hiệu quả hiện nay.

Lúc này, gia đình chỉ cần lắp hệ thống phun sương tưới mái trên đỉnh mái. Khi bật, nước sẽ chảy dần dần từ trên xuống, thấm đều tất cả các mặt bằng và chảy xuống dưới. Diện tích bề mặt làm mát rộng. Nước không bị ứ đọng ở trên mái.

lap-phun-suong-chong-nong-mai-ngoi

Ngói cũng có khả năng chống thấm hút nước cao. Một ưu điểm nữa là hệ thống phun sương giá cả hợp lý. Phun sương dùng nước sạch an toàn, tiết kiệm đến 90% năng lượng so với dùng điều hòa, mát lạnh. Giảm chênh lệch thêm khoảng 10% giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài.

Tuy nhiên, khi lắp đặt, cần phải chú ý không để nước chảy trực tiếp vào các lỗ thoáng khí của mái ngói. Nếu nước chảy vào đó sẽ gây dột nhà.



Trồng giàn dây leo trên mái ngói

Trồng giàn dây leo, hoa giấy trên mái ngói không chỉ chống nóng hiệu quả mà còn tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

trong-gian-hoa-chong-nong-mai-ngoi

Mái ngói cũng dễ dàng trồng giàn dây leo hơn nhiều so với mái tôn, mái fibro xi măng. Bởi vì bản chất mái ngói đã mát hơn nhiều so với các vật liệu ốp lát kia. Dàn dây leo không bị chết cháy khi bò trên mái.

Mái ngói dốc. Bạn chỉ cần trồng cây ở chân mái. Sau đó làm giàn để dẫn dây leo. Một số loại giàn leo như: hoa giấy, dây leo sử quân tử, dây hoa thiên lý…



Tạo cửa thoát nhiệt (lỗ thoáng khí)

Khi thiết kế kiến trúc nhà ở lợp mái ngói, các KTS của Kiến Trúc Tây Hồ luôn đưa ra phương án tạo cửa thoát nhiệt cho gia chủ. Đặc biệt là những mái ngói có độ dốc cao thì rất cần lỗ thoáng khí này.

Lỗ thoáng khí bố trí trên tường nhà, cách chân mái ngói 20cm. Khi nhiệt đi vào trong nhà, sẽ nhanh chóng lưu thông ra ngoài quan chiếc cửa này. Đồng thời, không khí mát mẻ cũng sẽ lưu thông tự nhiên vào nhà. Mang đến bầu không khí thoáng mát, dễ chịu cho gia chủ.

Cửa thoát nhiệt thiết kế với kích thước vừa phải. Có cửa đóng mở linh hoạt để tránh mưa gió, bão, bụi bẩn.



Làm trần nhà bằng nhựa

lam-tran-nhua-chong-nong-cho-nha-mai-ngoi

Ốp trần nhựa là giải pháp chống nóng tiết kiệm chi phí cho các gia đình. Hiện nay, trần nhựa PVC cũng khá đa dạng về mẫu mã. Có loại giả vân gỗ, vân đá. Trọng lượng trần nhẹ, không cong vênh mối mọt. Giá thành phù hợp.

Ốp trần bằng thạch cao

Ốp trần bằng thạch cao chống nóng trong các công trình nhà ở, biệt thự được nhiều gia chủ quan tâm, lựa chọn. Trần thành cao ngoài khả năng chống nóng còn tăng tính thẩm mỹ và hiệu ứng không gian tuyệt vời.

Khoảng không gian ở giữa lớp mái và trần nhà, gia chủ tạo một cửa thoát nhiệt phía ngoài tường.  Vì lớn trần thạch cao dày dặn, ngăn cản nhiệt tốt. Nên hơn 90% hơi nóng đi từ mái xuống sẽ qua cửa thoát nhiệt. Giúp không gian bên trong nhà luôn mát mẻ, dễ chịu.



Ốp trần bằng lam gỗ

Lam gỗ ốp trần nội thất cũng là một cách để chống nóng hiệu quả vào mùa hè. Giảm lượng nhiệt truyền vào nhà từ mái ngói.

Bằng óc sáng tạo của các KTS, trần lam gỗ có thể tùy biến, tạo nên sự ấn tượng, độc đáo cho cả công trình.

Tin bài liên quan: 

– +18 Cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả nhất

– Chống nóng cho nhà mái bằng hiệu quả chi phí thấp



Dùng gạch mát chống nóng

Gạch mát là một vật liệu chống nóng ưu việt cho trần, mái, tường và cả sàn nhà. Gạch mát cũng có thể ốp trần cho nhà mái ngói. Ốp trần phía bên trong nhà sẽ giảm khả năng hấp thụ nhiệt từ bên ngoài vào.

lop-gach-mat-chong-nong-mai-ngoi

Gạch mát có hệ số chịu nhiệt thấp. Khả năng cách âm từ 27dB trở lên. Đặc biệt, gạch mát còn có khả năng chống thấm cao. Trường hợp mái ngói bị dột nhỏ thì bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm.

Bạn cũng có thể sử dụng gạch mát ốp phía dưới ngói, xuôi theo độ dốc của mái. Sau đó mới lợp mái ngói lên trên. Cách này sẽ giúp cho mái ngói giảm khả năng bị nứt nẻ do nhiệt độ thời tiết cao và bề mặt bê tông phản nhiệt.

Quả thật ban ngày ra đường thời tiết nắng gắt khiến con người cảm thấy mệt mỏi, bức bách. Bước về nhà chỉ muốn có bầu không khí mát mẻ, dễ chịu và thư giãn.



Nếu trong nhà cũng oi bức thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả tinh thần và sức khỏe con người. Thậm chí, căng thẳng mệt mỏi cộng thêm hơi nóng tích tụ dễ tác động đến hệ tim mạch và hô hấp, gây tử vong (Baldwin – nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty thuộc Đại học Columbia).

Vậy nên, mái ngói khả năng hấp thụ và giữ nhiệt thấp hơn mái tôn. Nhà lợp mái ngói vẫn mát mẻ và thông thoáng hơn mái bằng, mái tôn, fibro xi măng. Thế nhưng càng ngày, nắng nóng mùa hè càng gay gắt hơn. Vì vậy gia chủ cũng phải chuẩn bị phương án chống nóng cho nhà mái ngói của mình.



Chat zalo
Chat messenger
Liên hệ chúng tôi